เครื่องดนตรีประกอบจังหวะที่มีความสำคัญในการแสดงโขนที่ใช้ในกรณีพิเศษ คือ กรับพวง และโกร่ง
- กรับพวง ใช้ตีประกอบการขับร้องร่ายของผู้ขับร้อง
- โกร่ง ใช้ตีประกอบจังกวะเพลงกราวนอก -กราวใน เพื่อต้องการจังหวะเร่งเร้า และอึกทึกครึกโครม ตอนยกทัพฝ่ายพลับพลาและลงกา
- เพลงเข้าม่าน ประกอบการเดินเข้าฉากในระยะใกล้ๆ ของหุ่นตัวเอก
- เพลงเสมอประกอบการไปมาในระยะใกล้ๆ
- เพลงเชิด ประกอบการไป มาในระยะไกลๆและใช้ในการต่อสู้
- เพลงตระนิมิตร ประกอบการแปลงกายของตัวหุ่นที่เป็นตัวเอก
- เพลงชุบ ประกอบการเดินของนางกำนัล เช่น เมื่อนางยี่สูนใช้นางกำนัล ให้ไปตามพราหมณ์ปี่พาทย์ก็จะทำเพลงชุบ
- เพลงโลม ประกอบการโลมเล้าเกี้ยวพาระหว่างตัวหุ่นที่เป็นตัวเอกมักต่อด้วยเพลงตระนอน
- เพลงตระนอน ใช้สำหรับหุ่นตัวเอกเมื่อจะเข้านอนโดยมาบรรเลงต่อจากเพลงโลม
- เพลงโอด ประกอบการเศร้าโศกเสียใจ
- เพลงโล้ ประกอบการเดินทางทางน้ำ เช่นพระอภัยมณีโดยสารเรือสำเภาหรือเกาะ หลังเงือกว่ายน้ำหนีผีเสื้อ
- เชิดฉิ่ง ประกอบการเดินทาง การเหาะ เช่นเบญจกายเหาะมายังเขาเหมติรันเพื่อแปลงเป็น สีดาลอยน้ำไปลวงพระราม หรือการติดตาม เช่นพระลอตามไก่ รามสูรตามนางเมขลา
- เชิดกลอง บรรเลงต่อจากเพลงเชิดฉิ่ง
- เพลงรัวต่างๆ ประกอบการแผลงอิทธิฤทธิ์หรือแปลงตัวอย่างรวบรัด
- เพลงกราวนอก ประกอบการยกทัพตรวจพลของกระบวนทัพฝ่ายมนุษย์
- เพลงกราวใน ประกอบการยกทัพตรวจพลของกระบวนทัพฝ่ายยักษ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น